Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức chuyên đề chuyên môn Tiểu học cấp quận “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và các kỹ thuật dạy học tích cực, nâng cao chất lượng dạy - học môn Tiếng Anh Tiểu học
Ngày 03/01, tại Trường Tiểu học Đặng Cương, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức chuyên đề chuyên môn Tiểu học cấp quận “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và các kỹ thuật dạy học tích cực, nâng cao chất lượng dạy - học môn Tiếng Anh Tiểu học”. Dự chuyên đề có các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo quận; các đồng chí trong Ban giám hiệu, Tổ trưởng, giáo viên bộ môn Tiếng Anh các trường Tiểu học trên địa bàn quận

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hải, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận tặng hoa chúc mừng thầy giáo và học sinh tham gia tiết dạy
Tại chuyên đề, cô giáo Nguyễn Thị Hoạt cùng các em học sinh lớp 4E Trường Tiểu học Đặng Cương lên lớp với tiết dạy minh họa bài Review 3: Part 2 thuộc sách giáo khoa Wonderful World, lớp 4. Trong tiết học Giáo viên đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo với các công cụ như ChatGPT, Duolingo, Elsa Speak hỗ trợ học sinh luyện phát âm, học từ vựng và ngữ pháp một cách cá nhân hóa. Đặc biệt, việc sử dụng AI chuyển ảnh tĩnh thành video là một bước đột phá. Công nghệ này cho phép biến các hình ảnh trong sách giáo khoa hoặc tranh vẽ của học sinh thành các đoạn video sinh động với đoạn hội thoại hấp dẫn. Những nhân vật trong tranh sẽ "sống dậy" để trò chuyện, kể chuyện, tạo cảm giác như học sinh đang tương tác trực tiếp với bài học, làm tăng hứng thú và sự tập trung trong học tập.

Các hoạt động tại chuyên đề
Bên cạnh đó, giáo viên sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực để phát huy tối đa năng lực của học sinh như: Học qua trò chơi (Gamification); học qua dự án (Project-based Learning), với các trò chơi, ghép từ, đố vui, hay thi đấu nhóm giúp học sinh vừa học vừa chơi, tạo ra không khí vui tươi và tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên cũng như thực hiện các nhiệm vụ như tạo đoạn hội thoại, kể chuyện, hoặc sáng tạo sản phẩm nhỏ bằng tiếng Anh giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng hợp tác và giải quyết vấn đề kết hợp với sử dụng sơ đồ tư duy (Mindmap), qua đó giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức, bằng cách trực quan hóa từ vựng, cấu trúc ngữ pháp hoặc nội dung bài học, sơ đồ tư duy giúp học sinh hiểu nhanh, nhớ lâu và học tập hiệu quả hơn.

Các hoạt động tại chuyên đề
Trong hoạt động, giáo viên kết hợp nhuần nhuyễn giữa ứng dụng AI và các kỹ thuật dạy học tích cực, đồng thời thể hiện rõ sự đổi mới trong tư duy và phương pháp giảng dạy. Tiết học này không chỉ cung cấp kiến thức mà còn truyền cảm hứng. Học sinh biết ứng dụng Công dân số để tìm kiếm các học liệu liên quan đến nội dung bài học giúp học sinh trải nghiệm học tập một cách sáng tạo, thú vị và hiệu quả. Hoạt động này giúp các em làm quen với môi trường số hiện đại, phát triển tư duy công nghệ, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị số trong học tập và cuộc sống.

Các hoạt động tại chuyên đề
Sau tiết dạy minh họa, các đại biểu cùng thảo luận đóng góp ý kiến về các nội dung tại chuyên đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và các kỹ thuật dạy học tích cực, nâng cao chất lượng dạy - học môn Tiếng Anh Tiểu học. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học môn Tiếng Anh nói riêng, các môn học khác nói chung nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp học sinh phát triển các năng lực và biết sử dụng thiết bị thông minh một cách hiệu quả; từ đó, giúp các em phát triển các phẩm chất và năng lực toàn diện góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông./.
Nguồn: Cổng thông tin điện tử quận An Dương